วิธีป้องกันและรักษาเส้นเลือดขอด

เส้นเลือดขอดเป็นสิ่งที่หลายคนมีโอกาสเป็น ยิ่งใครที่ทำงานที่ต้องยืนตลอดก็จะเป็นเยอะ เมื่อเป็นพอนานๆจะรู้สึกปวดและเป็นปัญหาต่อสุขภาพในที่สุด
เสันเลือดขอดเกิดจากการที่ลิ้นเหล่านี้เสียไป จึงทำให้มีหลอดเลือดดำไหลย้อนกลับมา ส่งผลให้มีความดันสูงขึ้นในหลอดเลือดดำที่ขาและทำให้มีการโป่งพองในหลอด เลือดดำในที่สุด ส่วนมากจะพบมากในผู้หญิง ซึ่งมาจาก"การยืนนานๆ "ใส่รองเท้าส้นสูง" พันธุกรรม"รวมถึง"โรคอ้วน"ด้วยค่ะ สำหรับผู้ที่มีปัญหาเส้นเลือดขอดเชื่อว่าเป็นปัญหาใหญ่นอกจากจะน่าเกลียด และใส่กางเกงขาสั้นไม่สวยแล้ว ถ้าเป็นมากก็จะปวดมากและสร้างความรำคาญ  การรักษาต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูงอีกด้วยค่ะ
วันนี้เรามีวิธีป้องกันและรักษาเส้นเลือดขอดมาฝากสำหรับผู้ที่ยังเป็นไม่มากเพื่อที่จะได้ป้องกันและรักษาให้หายขาดได้ค่ะ



วิธีป้องกันและรักษาเส้นเลือดขอด

  • วิธีป้องกัน
  1. ใส่ถุงน่องซับพอร์ท: ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและช่วยลดการโป่งพองของเส้นเลือดขอดที่ขาช่วย บรรเทาอาการปวดขา กระชับกล้ามเนื้อ ลดการเป็นตะคริวและลดอาการบวมที่ขาเหมาะสำหรับคนที่ต้องยืนนานๆ หรือใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ
  2. ไม่ควรยืนอยู่ในท่าเดียวนานๆ: เช่น ยืนหรือนั่งนานๆ ควรขยับขาบ่อยๆ ทุก 10-15 นาที เช่น ขยับข้อเท้าขึ้นลง กระดกเท้าขึ้นลง หมุนข้อเท้า นอกจากนี้ก็ไม่ควรปล่อยให้อ้วนเพราะความอ้วนมีผลทำให้เกิดเส้นเลือดขอดด้วย

  • การรักษา
  • ใช้ยาฉีดที่ทำลายหลอดเลือด:ยาฉีดนี้จะทำให้เส้นเลือดขอดเส้นเล็กๆ ฝ่อไป อาจใช้ยาที่มีความเข้มข้นหรือเจือจางก็ได้ คือถ้าต้องการแบบเจือจางก็เจือจางด้วยน้ำเกลือวิธีนี้เป็นวิธีที่เหมาะกับ การรักษาเส้นเลือดขอดที่เป็นเส้นเล็กๆ ทั้งนี้การฉีดจะช่วยให้หลอดเลือดฝ่อ ซึ่งเป็นวิธีที่ได้ผลดีหลังการฉีดจะบวมเล็กน้อยและต้องใส่ถุงน่องรัดให้ดัน เลือดขึ้นไป แล้วนอนยกขาสูงประมาณ 2-3 วัน หากฉีดแล้วไม่ค่อยได้ผลอาจใช้เลเซอร์ควบคู่กัน
  • การผ่าตัดโดยศัลยแพทย์:วิธีนี้เหมาะกับเส้นเลือดขอดเส้นใหญ่ๆ สีเขียว ซึ่งมีความเจ็บปวด กรณีนี้ไม่เหมาะกับการฉีดยาให้ฝ่อเพราะจะทำให้เส้นเลือดใหญ่อุดตันจนเกิด อันตรายได้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สั่งซื้อสินค้าได้ที่

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *