อันตรายจากครีมกำจัดขน

เชื่อว่าผู้ที่รักสวยรักงามโดยเฉพาะผู้หญิง ไม่ชอบให้ขนขึ้นในบริเวณแขน ขาซึ่งทำให้ผิวดูไม่เรียบเนียน ในช่วงแรกจะใช้วิธีถอนขน จนปัจจุบันมีการหันมาใช้ครีมกำจัดขน ซึ่งใช้ง่ายสะดวกและทำให้ผิวเรียบเนียนในเวลาอันรวดเร็ว และขนก็หายไปได้ราวปลิดทิ้ง อีกด้วย
ในกลุ่มวัยรุ่นนิยมใช้ครีมกำจัดขนอย่างมาก แต่สาวๆรู้ไหมค่ะว่าครีมกำจัดขนนั้นอันตรายแค่ไหน ซึ่งวันนี้ เรามีเกรดความรู้เกี่ยวกับ อันตรายจากครีมกำจัดขน มาฝากสาวๆที่ใช้ครีมกำจัดขนทั้งหลายค่ะ
เพื่อที่จะได้ระวังและหลีกเลี่ยงค่ะ



 

อันตรายจากครีมกำจัดขน

ซึ่งในเรื่องนี้ น.พ.ประวิตร พิศาลบุตร อาจารย์พิเศษภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคผิวหนัง ได้ให้"ข้อแนะนำเกี่ยวกับเรื่องครีมกำจัดขนเอาไว้ว่า "

ครีมกำจัดขน (chemical depilatorie) ที่วางขายอยู่ในท้องตลาดขณะนี้ จะมีทั้งในรูปครีม ออยน์เม้นท์ เจล โฟม และโรลออล ซึ่งครีมที่ใช้ได้ผลส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยสารเคมีจำพวกซัลไฟลด์ (sulfide) ซึ่งจะออกฤทธิ์รวดเร็วและได้ผลดี แต่เวลาใช้ครีมตัวนี้จะทำให้เกิดก๊าซไข่เน่าที่ส่งกลิ่นเหม็น และทำให้ผิวระคายเคือง

นอกจากนี้ ยังมีสารไทโอไกลโคเลท (thioglycolate) ซึ่งถือเป็นตัวผสมหลักในครีมกำจัดขนที่ใช้กันอยู่ทั่วไป สำหรับสารตัวนี้จะไม่ค่อยก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง และไม่ส่งกลิ่นเหม็น แต่การที่ขนจะหลุดออกมา ต้องใช้เวลานานกว่าครีมที่มีส่วนผสมของซัลไฟด์

"ความจริงการใช้ครีมกำจัดขนไม่มีความจำเป็นเลย เพราะขนเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ถ้าเด็กอยากใช้จริง ๆ ก็ควรรอให้อายุเกิน 15 ปีไปแล้ว และควรอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ปกครอง อย่าเลือกใช้เองตามลำพังเพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้"

ก่อนใช้ควรอ่านฉลากยาและวิธีใช้ให้เข้าใจถ่องแท้เสียก่อน เพราะครีมไม่ได้ออกฤทธิ์ที่เส้นขนอย่างเดียว แต่ยังออกฤทธิ์ที่ผิวหนังส่วนนอก จึงอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ และระดับความรุนแรงของอาการจะขึ้นอยู่กับชนิดของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ คือถ้ามีพวกซัลไฟลด์เป็นส่วนผสมก็จะทำให้เกิดการระคายเคืองง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สั่งซื้อสินค้าได้ที่

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *